Top
con người già đi khiến tế bào gốc giảm dần

Liệu pháp cấy tế bào gốc hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư

Cấy tế bào gốc chính là chiếu chìa khóa cho việc hồi sinh bệnh nhân ung thư. Tế bào khỏe mạnh được đưa vào cơ thể giúp bệnh nhân được tăng thêm sức đề kháng để chống lại các tác nhân gây ưng thư, tế bào gốc còn tái tạo một số tế bào để thay thể các tế bào đã chết đi do quá trình hóa trị hoặc xạ trị.

Cấy tế bào gốc là gì?

Khi chúng ta khỏe mạnh và còn trẻ các tế bào sẽ tràn đầy năng lượng và có nhiều khả năng tự tái tạo. Tuy nhiên khi chúng ta già đi, các tế bào cũng trở nên già yếu và “mất sức” dần. Chính vì vậy quá trình thoái hóa phát triển mạnh mẽ lấn át quá trình tái sinh.

con người già đi khiến tế bào gốc giảm dần

Khi con người già đi các tế bào gốc cũng già và chết đi, đây chính là lúc cần cấy tế bào gốc

Cấy tế bào gốc được sử dụng khi cơ thể chúng ta mất đi lượng lớn tế bào gốc, các tế bào cũ không còn khả năng phân hóa để duy trì sự hoạt động của cơ thể, hay các tế bào gốc đã bị lão hóa không mất khả năng tự phân chia và tái tạo như lúc ban đầu. Khi đó các bác sĩ sẽ tiến hành đưa tế bào gốc được nuôi cấy nhân tạo trong môi trường bên ngoài vào cơ thể để thay thế cho các tế bào đã già cỗi hay chết đi.

Nguồn tế bào gốc

Một số tế bào gốc được lấy từ chính bệnh nhân, một số khác được cung cấp từ người hiện tạng. Nguồn hiến có thể là người nhà hoặc cả người là.

Nguồn tế bào gốc tốt nhất và an toàn nhất chính là tế bào gốc máu cuống rốn trẻ sơ sinh. Một số gia đình chọn phương pháp lưu trữ tế bào gốc cho con để sau đó có thể sử dụng cho chính đứa trẻ hoặc người thân trong gia đình.

Tế bào gốc máu cuống rốn

Tế bào gốc máu cuống rốn mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng

Các gia đình cũng có thể hiến một phần tế bào gốc máu cuống rốn phục vụ công tác nghiên cứu tế bào gốc cho cộng đồng. Máu cuốn tốn có thể chính là chiếc phao cứu sinh cho những bệnh nhân không thể tìm thấy nguồn tế bào gốc phù hợp từ người thân trong gia đình.

Cấy tế bào gốc hỗ trợ điều trị ung thư

Liệu pháp cấy tế bào hỗ trợ điều trị ung thư đang được xem là phương pháp giúp bệnh nhân ưng thư phục hồi hiệu quả. Sau khi điều trị bằng hóa trị hay xạ trị bệnh nhân sẽ có thể phục hồi tốt hơn nếu được ghép tế bào gốc phù hợp.

cấy tế bào gốc hỗ trợ điều trị ung thư

Cấy tế bào gốc hỗ trợ điều trị ung thư

Trong quá trình điều trị ung thư bằng các phương pháp truyền thống các tế bào khỏe mạnh cũng bị tiêu diệt song song với tế bào ung thư. Thế nên, việc cấy tế bào gốc với lượng phù hợp có thể cung cấp tế bào thay thế các tế bào tổn thương hoặc chết đi.

Ngoài liệu pháp cấy tế bào các bác sĩ còn có thể kết hợp với phương pháp tăng tế bào miễn dịch tự nhiên cho cơ thể để hỡ trợ đắc lức cho quá trình tiêu diệt tác nhân ung thư.

Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp cấy tế bào gốc hỗ trợ điều trị ung thư

Tính đến thời điểm hiện tại, tế bào gốc là phương pháp tối ưu nhất trong việc hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, việc cấy ghép tế cũng bộ lộ một số ưu điểm và nhược điểm nhất định.

Ưu điểm:

  • Tăng cơ hội điều trị bệnh nhờ khả năng tái tạo và trẻ hóa tế bào của tế bào gốc.
  • Thời gian điều trị được rút ngắn nhờ sự hoạt động mạnh mẽ của các tế bào được đưa vào cơ thể.

Nhước điểm: Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, liệu pháp cấy tế bào gốc còn tồn tại một vài nhược điểm song sogn.

  • Nhu cầu tế bào gốc không thể đáp ứng được hết tất cả nhu cầu của mọi người vì nguồn cung cấp tế bào đạt chuẩn hiện nay còn khá ít.
  • Không phải bất cứ ai cũng có đủ điều kiện để cấy tế bào gốc, việc cấy hay không đều phụ thuộc vào kết quả của quá trình thăm khám ban đầu và sự quyết định của bác sĩ.
  • Chi phí ghép tế bào gốc là khá cao nên không phải ai cũng có thể sử dụng phương pháp này.
No Comments

Post a Comment